วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ว่าด้วยเรื่องคริสต์มาส (-2-) : เรื่องราวที่มาการประดับประดาต้นคริสต์มาส

        ในวันคริสต์มาสจะเห็นต้นคริสต์มาสตั้งอยู่ในโบสถ์ ที่อยู่อาศัยหรือตามสถานที่สาธารณะจำนวนมาก  คนส่วนใหญ่นึกภาพคริสต์มาสที่ไม่มีต้นคริสต์มาสที่ประดับประดาด้วยลูกแก้วสีสดใส ดาวที่ทำจากฟางหรือสายรุ้ง ฯลฯ ไม่ออก  เพราะเป็นสิ่งที่สืบทอดมานานแล้ว  เนื่องจากต้นคริสต์มาสเป็นส่วนหนึ่งในประเพณีเก่าแก่และเกิดในประเทศเยอรมันมาตั้งแต่ยุคกลาง ในครั้งกระนั้นในวันที่ ๒๔ ธันวาคมประชาชนจะแสดงละครชิ้นพิเศษที่เรียกว่า “Paradiesspiel ในโบสถ์  โดยเป็นเรื่องราวของอดัมกับอีวา  ซึ่งตามคัมภีร์ไบเบิลเชื่อว่าอดัมและอีวาเป็นมนุษย์คู่แรกของโลก  ทั้งคู่อาศัยอยู่ในสวนอีเดน  ซึ่งเป็นดั่งสวรรค์  วันหนึ่งงูร้ายตัวหนึ่งได้ชักชวนอีวาให้กินแอปเปิลจากต้นความรู้ดีรู้ชั่ว  ซึ่งตามจริงพระเจ้าได้ทรงห้ามไว้  อดัมเองก็กินแอปเปิลด้วย  เพื่อเป็นการลงโทษพระเจ้าได้ทรงขับไล่อดัมและอีวาออกจากสวนอีเดน
ในการละเล่นในวันคริสต์มาสประชาชนในยุคกลางได้ตกแต่งต้นไม้ด้วยลูกแอปเปิล  เพื่อเป็นการระลึกถึงต้นไม้จากประวัติเรื่องราวของอดัมและอีวา  เนื่องจากต้นสนยังเขียวสวยแม้ในฤดูหนาว  จึงนิยมนำมาใช้บ่อย ๆ  เมื่อเวลาผ่านไปประเพณีก็พัฒนาต่อไป  ไม่นานต่อมาประชาชนก็แขวนลูกนัท ผลไม้ กระดาษสีบนต้นไม้สวรรค์ด้วย  ภายหลังกลุ่มช่างฝีมือที่เรียกกันว่า “Zünfte (ภาษาอังกฤษ เรียกว่า guild) ก็ตั้งต้นคริสต์มาสด้วย  กลุ่มพวกช่างฝีมือตกแต่งต้นไม้ของตนด้วยขนมหวานด้วย  หลังสิ้นสุดคริสต์มาสประชาชนที่ยากไร้ได้รับอนุญาตให้กินขนม
ต่อมาพวกเจ้าและพลเมืองที่ร่ำรวยได้สืบทอดธรรมเนียม  โดยตั้งต้นไม้ที่ประดับประดาสวยงามในบ้านของตน  บางคนเริ่มต้นประดับต้นไม้ด้วยเทียนเพิ่มเติม  ซึ่งธรรมเนียมของต้นไม้สวรรค์ได้สืบทอดยืนยาวมาจนถึงทุกวันนี้  ในห้องนั่งเล่นของเกือบทุกบ้านจะมีต้นคริสต์มาสที่ตกแต่งสีสันสดใส
 WB-17-12-2014
เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น