วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

WHO เผยแนวทางใหม่ในการป้องกัน “มะเร็งปากมดลูก” ง่ายกว่าเดิม

เอเอฟพี – วันนี้ (3 ธ.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เผยโฉมแนวทางใหม่ในการรักษาโรคมะเร็งปากมดลูก ซึ่งทำให้การปกป้องสตรีจากโรคที่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่สามารถป้องกันได้  และทำได้ง่ายขึ้น ด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยลง
ทั้งนี้ มีการประมาณการว่า ในแต่ละปี ผู้หญิงเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง 270,000 คน โดยร้อยละ 85  เป็นประชากรในประเทศกำลังพัฒนา ที่มีโอกาสในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างจำกัด และต้องดิ้นรนแสวงหาเงินค่าวัคซีนป้องกันโรค
ระหว่างเปิดตัวแนวทางใหม่ในการรักษา ณ ที่ประชุมมะเร็งโลก เมืองเมลเบิร์น ออสเตรเลีย องค์การอนามัยโลกได้แนะนำให้เด็กสาวอายุตั้งแต่ 9 ถึง 13 ปีเข้ารับวัคซีนป้องกันเชื้อ ฮิวแมนพาพิลโลมาไวรัส (HPV) 2 เข็ม ให้ประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการฉีดวัคซีน 3 เข็ม ที่ก่อนหน้านี้ แพทย์เคยแนะนำให้ฉีดวัคซีน 3 เข็ม  เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่าย
นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกยังแนะนำด้วยว่า ทันทีที่ผู้หญิงเข้ารับการตรวจหามะเร็งปากมดลูก แล้วพบว่าตนเองปลอดภัย เธอสามารถเว้นช่วงก่อนกลับมาตรวจซ้ำได้อย่างน้อย 5 ปี ซึ่งจะช่วยลดค่ารักษาพยาบาลลงไปได้มาก    แทนที่ปกติแล้วได้แนะนำให้ผู้หญิงที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเข้ารับการตรวจหาโรคมะเร็งปากมดลูกทุกๆ 2 ปี
แม้ว่าในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา อัตราโรคมะเร็งปากมดลูกในประเทศที่พัฒนาแล้วได้ลดฮวบลงไป แต่อัตราผู้ป่วยในประเทศกำลังพัฒนากลับไต่ระดับสูงขึ้น เนื่องจากการถูกจำกัดโอกาสในการเข้าถึงระบบรักษาพยาบาล
WHO ชี้ว่า การเลือกปฏิบัติต่อคนต่างเพศ และความไม่เท่าเทียมทางสังคม เช่น ฐานะ ชนชั้น การศึกษา และศาสนา ล้วนแล้วแต่มีส่วนทำให้เกิดปัญหา
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น