วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ธนาคารกลางรัสเซีย ขึ้นอัตราดอกเบี้ยก้าวกระโดด 17 %

เอเจนซีส์ – ธนาคารกลางรัสเซียออกมาตรการครั้งประวัติศาสตร์ปรับอัตราดอกเบี้ยจาก 10.5 % ข้ามช็อตไปถึง 17 % เพื่อหยุดค่าเงินรูเบิลที่ตกลงอย่างต่อเนื่อง และถูกกดดันเนื่องมาจากสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกที่ตกต่ำจะส่งผลฉุดเศรษฐกิจหมีขาวให้ทรุดหนัก ที่ในวันนี้(16)ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดต่ำกว่า 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2009
เดอะ การ์เดียน สื่ออังกฤษ รายงานเมื่อวานนี้(15)ว่า หลังจากความโกลาหลในห้องค้าหลักทรัพย์ที่เกรงว่าการหล่นของราคาน้ำมันในตลาดโลกจะส่งผลต่อเศรษฐกิจภายในรัสเซียที่มีรายได้หลักมาจากการค้าพลังงาน ส่งผลให้ที่ประชุมของธนาคารกลางรัสเซียออกมาตรการฉุกเฉินยับยั้งการอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องของเงินรูเบิลด้วยการประกาศเพิ่มอัตราดออกเบี้ยถึง 17 % เพิ่มขึ้นถึง 6.5 จุดเปอร์เซนต์จากเดิม 10.5 % ที่ได้ปรับเพิ่มก่อนหน้านี้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้การเพิ่มอัตราดดอกเบี้ยคาดว่าจะทำให้นักลงทุนต่างชาติสนใจในเงินรูเบิลมากขึ้น เพราะหลังการประกาศทำให้เงินรูเบิลดีดกลับแข็งค่าต่อดอลลาร์ในทันที
ในปี 2014 สกุลเงินรูเบิลอ่อนลงถึง 50 % เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่ง บีบีซี สื่ออังกฤษรายงานว่า ก่อนการประกาศแผนเพิ่มอัตราดอกเบี้ย ชาวรัสเซียต้องซื้อดอลลาร์ในอัตราแลกเปลี่ยนถึง 67 รูเบิล ต่อ 1 ดอลลาร์ และหลังการประกาศทำให้อัตราแลกเปลี่ยนปรับตัวขึ้นทันทีอยู่ที่ 58 รูเบิลต่อ 1 ดอลลาร์ ถึงแม้ว่าค่าสกุลเงินรูเบิลจะอ่อนตัวกลับไปอยู่ที่ 62 รูเบิลต่อ 1 ดอลลาร์ก็ตาม
การที่ค่าเงินรูเบิลหล่นลง 10% เมื่อวานนี้(15)เมื่อเทียบกับดอลลาร์นั้นทำให้ตลาดทั่วโลกสั่นสะเทือน ด้วยดัชนี FTSE 100 ในกรุงลอนดอน ซึ่งปิดต่ำสุดในรอบปี 2014 โดยบีบีซีวิเคราะห์ว่าเป็นการหล่นต่ำที่สุดในรอบ 15 ปี แต่กระนั้นในวันอาทิตย์(14) มีรายงานว่า ภายในรัสเซีย ทุกอย่างยังเป็นไปตามปกติ และด้านนอกธนาคารทั่วไปยังไม่มีชาวรัสเซียแห่ยืนต่อคิวถอนเงินออกจากบัญชี แต่ธนาคารกลางรัสเซียรู้ดีว่าต้องใช้ยาแรงในการปกป้องเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงประกาศมาตรการนี้ขึ้น
ดังนั้นก้าวกระโดดของอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางรัสเซียนั้น เหล่านักวิเคราะห์มองว่า เป็นความพยายามของธนาคารกลางรัสเซียที่ต้องการปกป้องค่าเงินรูเบิล เพราะการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 1 จุดเล็กๆไปอยู่ที่ 10.5 % ในสัปดาห์ที่แล้ว ไม่สามารถดึงดูดใจตลาดการเงินในขณะนั้นได้ในสภาวะที่ราคาน้ำมันโลกลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่ง ซึ่งบีบีซีให้ทรรศนะว่า การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อยในสัปดาห์ที่ผ่านมาเสมือนแพทย์สั่งจ่ายยาพาราเซตตามอลให้คนไข้อาการโคม่า แต่การที่ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยทีเดียวถึง 17 % เสมือนกับแพทย์ที่ใช้เครื่องช็อตไฟฟ้ากระตุ้นการเต้นหัวใจช่วยคนไข้ให้ฟื้นกลับมาอีกครั้ง
ซึ่งก่อนหน้านี้รัสเซียได้ทำการซื้อเงินรูเบิล แต่ไม่สามารถป้องกันค่าเงินรูเบิลที่ทรุดต่ำมากที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียประสบภาวะทางเศรษฐกิจไม่สามารถชำระคืนหนี้ได้ในปี 1998
ดังนั้นค่าเงินรูเบิลที่ตกอย่างมากนี้หมายถึง ชาวรัสเซียต้องใช้ถึง 63 รูเบิลเพิ่อแลก 1 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำลงกว่า 45 % นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ที่เห็นราคาน้ำมันหล่นจาก 115 ดอลลาร์ ต่อบาร์เรล ไปที่เกือบ 60 ดอลลาร์ ต่อบาร์เรล
ในกรุงลอนดอน ดัชนี FTSE 100 ของหุ้นชั้นนำหล่นเป็นวันที่ 6 อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริษัทด้านพลังงานได้รับผลกระทบมากที่สุดด้วยการตกต่ำของราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ปิดอยู่ที่ 61 ดอลลาร์ ต่อบาร์เรล
FTSE ตกไป 9% ตั้งแต่เริ่มต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา และปิดที่ 6182 จุด ซึ่งวันที่ตกไป 118 จุดหมายความว่า มากกว่า 500 จุดนั้นต่ำกว่าระดับราคาเปิดในวันแรกของการทำการปี 2014
ด้าน เนล เชียริง (Neil Shearing) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่ประจำแคปิตอล อีโคโนมิกส์ กล่าวว่า มีการคาดการณ์ใหม่ว่า รัสเซียจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องค่าเงินรูเบิล และบีบีซีชี้ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่ามาตรการใหม่ทางการเงินของธนาคารรัสเซียที่ออกมานี้มีเพื่อลดอัตราภาวะเงินเฟ้อในรัสเซียที่ในขณะนี้อยู่ในสภาพตัวเลข 2 หลัก
ทั้งนี้ก๊าซธรรมชาติและน้ำมันมีสัดส่วนถึง 70 % ของสินค้าส่งออกทั้งหมดของรัสเซีย และมอสโกต้องการให้ราคาน้ำมันในภูมิภาคอยู่ที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพื่อที่จะทำให้สถานการณ์งบดุลไม่ติดลบ และแม้กระทั่งก่อนที่ทางรัสเซียจะประกาศการปรับอัตราดอกเบี้ยครั้งประวัติศาสตร์ ธนาคารกลางรัสเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะหดตัว ลงถึง 4.5 % ในปี 2015 หากราคาน้ำมันยังคงตัวอยู่ในระดับราคาปัจจุบันต่อไปอีก 12 เดือนข้างหน้า
ราคาน้ำมันโลกต่ำลงรอบใหม่ในวันจันทร์(15)ที่ผ่านมา หลังจากกลุ่มโอเปกประกาศการตัดสินใจที่จะยังไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตลงในทันที ซึ่งนักวิเคราะห์บางรายวิจารณ์ว่า สหรัฐฯและซาอุดีอาระเบียต้องการทำให้ราคาน้ำมันต่ำเพื่อสร้างแรงกดดันให้กับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งทางวอชิงตันมีแผนที่จะออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียให้หนักข้อมากขึ้นจากการที่รัสเซียสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออก
ด้านเนล บาร์เนต จากศูนย์การศึกษานโยบายกล่าวว่า “ ข่าวร้ายสำหรับรัสเซียคือ มีการคาดการณ์ว่าเหมือนจะลดลงอย่างต่อเนื่อง และภายในสัปดาห์นี้ หน่วยงานทบวงพลังงานโลก IEA ได้ลดการคาดการณ์ตัวเลขการเติบโตความต้องการทางพลังงานลง ซึ่งบวกกับความสามารถในการผลิตพลังงานของสหรัฐฯที่ยังคงมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่องและการตัดสินใจของซาอุดีอาระเบียที่จะยังคงควบคุมให้ราคาน้ำมันโลกต่ำอยู่ จะทำให้คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันโลกในปีหน้ายังคงตกลงอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งล่าสุดในวันนี้(16)ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2009 ด้วยตัวเลขต่ำกว่า 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรก
บีบีซีสรุปว่า ถึงแม้การปรับอัตราดอกเบี้ยแบบก้าวกระโดดของธนาคารรัสเซียจะถือได้ว่ามาถูกทางที่จะยับยั้งไม่ให้ก้อนเงินถูกเคลื่อนย้ายออกนอกประเทศ แต่กระนั้นยังมีความเสี่ยง เพราะการกู้ยืมเงินที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงอาจเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น