วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ไต้ฝุ่น “ฮากูปิ๊ต” ลดระดับเป็นพายุดีเปรสชั่น กรุงมะนิลาไม่เสียหายมาก

เอเจนซีส์ – สภากาชาดฟิลิปปินส์รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่น “ฮากูปิ๊ต” เพิ่มเป็นอย่างน้อย 27 รายวันนี้ (9) ขณะที่ชาวกรุงมะนิลาต่างโล่งอกที่พายุลูกนี้ไม่ได้สร้างความเสียหายรุนแรงต่อเมืองหลวงอย่างที่คาด
ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนเกาะซามาร์ทางตะวันออก ซึ่งไต้ฝุ่นฮากูปิ๊ตได้พัดขึ้นฝั่งด้วยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อสุดสัปดาห์ หลังจากนั้นพายุได้อ่อนกำลังลงและเคลื่อนตัวต่อไปทางตะวันตกอย่างช้าๆ เฉียดใกล้กรุงมะนิลาเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ (8) จนถึงเช้าวันนี้ (9) โดยไม่ได้ทำให้เกิดฝนตกหนัก
ประชาชนหลายหมื่นคนในกรุงมะนิลา โดยเฉพาะกลุ่มคนยากจนที่อาศัยอยู่ในบ้านเก่าๆ ซ่อมซ่อตลอดแนวชายฝั่งและริมแม่น้ำ ต่างพากันอพยพไปอยู่ศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อป้องกันความเสี่ยง และเริ่มเดินทางกลับบ้านในวันจันทร์ (8) หลังพบว่ามีฝนตกปานกลางและไม่ได้เกิดน้ำท่วมใหญ่อย่างที่เกรงกลัวกัน
ริชาร์ด กอร์ดอน ประธานสภากาชาดฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์วันนี้ (9) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตซึ่งยืนยันแล้วอยู่ที่ 27 ราย แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างประเมินความเสียหายบนเกาะซามาร์และพื้นที่ใกล้เคียง
ฮากูปิ๊ตลดระดับจากพายุโซนร้อนลงมาเป็นพายุดีเปรสชันในวันนี้ โดยได้เคลื่อนผ่านหมู่เกาะทางตะวันตกของฟิลิปปินส์ และกำลังมุ่งหน้าออกสู่ทะเลจีนใต้

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น