วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

คุณประโยชน์ของทับทิม จากการวิจัยทางการแพทย์

ทับทิม POMEGRANATE ( Punica granatum L. ) เป็นผลไม้ที่สวยงามและมีกลิ่นหอมมาก ทับทิมสามารถปลูกได้ในประเทศไทย แต่ที่แท้จริงเป็นผลไม้ที่มีต้นกำเนิดมาจากเปอร์เซีย (ประเทศอิหร่านในปัจจุบัน) ทับทิมเป็นผลไม้ที่ศักดิ์สิทธิ์ ในประวัติศาสตร์ มีการนำทับทิมมาทำเป็นยารักษาโรคตั้งแต่ 8,000 ปีมาแล้ว ในประเทศเปอร์เซียโบราณมีความเชื่อว่า คุณค่าทางอาหารทุกชนิดที่มีอยู่ในผลไม้ต่าง ๆ นั้น รวมกันอยู่ในทับทิม ทับทิมเป็นผลไม้ที่ได้รับการเพาะปลูกอย่างแพร่หลาย และทำเป็นผลิตภัณฑ์ ไปทั่วโลก ในทับทิม มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ซึ่งมีมากทั้งใน เปลือก เมล็ด และน้ำทับทิม ได้แก่ polyphenols, anthocyanins, anthrocyanidins, ellagic acid derivatives, และ hydrolyzable tannins
คุณประโยชน์ของ ทับทิมในตำราแพทย์สมัยโบราณ เปอร์เซีย ในผลทับทิมมีวิตามินมากมายหลายชนิด รวมทั้งแมกนีเซียมและแคลเซียม ซึ่งมีประโยชน์ต่อระบบฟอกโลหิต และระบบการหมุนเวียนในร่างกาย ในตำราแพทย์โบราณของเปอร์เซีย (ซึ่งถือว่าเป็นต้นตำรับของวิชาแพทย์ตะวันตกในปัจจุบัน) ระบุว่าทับทิมมีประโยชน์มากมาย
คุณประโยชน์ ทับทิม ต่อผิวหนัง จากการวิจัยทางการแพทย์
1. ทับทิม มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมาก
2. สารต้านอนุมูลอิสระจากน้ำทับทิมมีผลยับยั้งเซลล์มะเร็งเต้านมของมนุษย์ ( Human breast cell )
3. สารสกัดจากทับทิม ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากของมนุษย์ ทั้งการแบ่งตัวและการแพร่กระจาย และมีงานวิจัยที่แนะนำให้กินหวังผลในการป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก
การนำไปผสมทำผลิตภัณฑ์ครีมปรับผิวขาว ครีมลดริ้วรอย เซรั่มปรับผิวขาว แชมพู โลชั่น ครีมพอกหน้า ฯลฯ อุดมด้วย Ellagic acid ชนิด Organic ซึ่งไม่ได้สังเคราะห์เหมือนผง ellagic acid ทั่วไป ซึ่งเป็น Inorganic ที่ประสิทธิภาพทางไฟโตเคมีคอลด้อยประสิทธิภาพกว่าแบบที่ได้จากการสกัดจากพืช100% ที่ช่วยลดการเกิดจุดด่างดำได้เยี่ยม สารตัวนี้เป็นแรงบันดาลใจให้ครีมชั้นนำทั่วโลกเลือกสารสกัดทับทิมมาผสมในครีมบำรุงผิว และยังใช้ทำเป็นอาหารเสริมอีกด้วยโดยเฉพาะที่อเมริกา
สารสกัดทับทิมที่ดีต้องได้มาจากส่วนผสมทั้งเปลือก เนื้อ และเมล็ด เพราะจะได้สารบำรุงที่แตกต่างกัน และทั้ง 3 ส่วนนี้จะช่วยเสริมฤทธิ์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระและลดการเกิดจุดด่างดำและเม็ดสีผิวส่วนเกิน อีกทั้งในส่วนเปลือกจะมีสารสำคัญหลายชนิดที่ช่วยกระชับรูขุมขนและลดความมันส่วนเกินที่ผิวได้จริง และยังลดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ได้ดีมากอีกด้วย ในขณะที่เนื้อและเมล็ดจะมีกรด Ellagicในปริมาณสูง และมีวิตามินแร่ธาตุจำนวนมาก อุดมไปด้วยกลุ่มสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยต่อต้านการทำลายเซลล์จากอนุมูลอิสระ และช่วยบำบัดเซลล์จากการตกค้างของสารพิษโลหะหนักต่างๆ
PoGaNa-08-12-2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น