วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สหภาพนักบิน “ลุฟท์ฮันซา” ประกาศผละงานประท้วงครั้งใหม่

เอเอฟพี/เอเจนซีส์- “แฟร์ไอยนิกุง ค็อกพิต”หรือ Vereinigung Cockpit (VC) หรือ สหภาพนักบิน ของสายการบิน “ลุฟท์ฮันซา” ประกาศผละงานประท้วงรอบใหม่ตั้งแต่วันจันทร์ (1 ธ.ค.) นี้ หลังยังไม่สามารถบรรลุเรื่องเวลาเกษียณอายุตามการเรียกร้องกับทางการสายการบินได้
การประกาศผละงานประท้วงของนักบินประจำสายการบินแห่งชาติเยอรมนีในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อการให้บริการเที่ยวบินทั้งระยะสั้นและระยะกลางของลุฟต์ฮันซาทั่วเยอรมนีเป็นเวลาอย่างน้อย 12 ชั่วโมงในวันจันทร์ (1)
ขณะที่เที่ยวบินระยะทางไกลทั้งในส่วนของเที่ยวบินโดยสารและเที่ยวบินขนส่งสินค้าของลุฟท์ฮันซา คาดว่าจะได้รับผลกระทบตั้งแต่วันอังคาร (2) เป็นต้นไป
อย่างไรก็ดี คำแถลงของสหภาพแรงงานดังกล่าวระบุว่า การผละงานประท้วงครั้งนี้ จะครอบคลุมเฉพาะการให้บริการของลุฟต์ฮันซาเท่านั้น ขณะที่การให้บริการของสายการบินต้นทุนต่ำที่อยู่ในความดูแลของลุฟต์ฮันซาอย่าง “Germanwings” จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากการประท้วงของสหภาพฯ ครั้งนี้
นับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมาทางผู้บริหารและสหภาพแรงงานของเหล่านักบินลุฟท์ฮันซายังคงไม่สามารถประนีประนอมกันได้ทุกข้อ แม้จะมีการเจรจากันหลายรอบเพื่อหาทางออกร่วมกันเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์หลังเกษียณของนักบิน
ทั้งนี้ ในปัจจุบันนักบินของลุฟท์ฮันซาสามารถเลือกที่จะเกษียณอายุได้ที่ 55 ปี แต่ยังคงมีสิทธิที่จะได้รับเงินค่าจ้างที่สัดส่วน 60 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้างทั้งหมดได้ต่อไป  จนกว่าจะมีอายุ 60 ปี โดยทางบอร์ดบริหารของลุฟท์ฮันซาต้องการตัดลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลงตามแผนปรับโครงสร้าง ขณะที่สหภาพแรงงานนักบินได้จัดผละงานประท้วงมาแล้ว 9 ครั้งนับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาเพื่อคัดค้านแนวทางดังกล่าว จนส่งผลกระทบอย่างสำคัญต่อรายได้ของสายการบินจากการที่ต้องยกเลิกเที่ยวบินนับพันเที่ยว

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น