วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ไฟไหม้เรือเฟอร์รีกลางทะเล “กรีก-อิตาลี” ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือ

เอเอฟพี – เจ้าหน้าที่กรีกระบุในวันนี้ (28 ธ.ค.) ว่าเกิดเหตุไฟไหม้เรือเฟอร์รีที่อยู่ในทะเลใกล้กับเกาะคอร์ฟูและเกาะโอโธนอย ซึ่งทางหน่วยกู้ภัยได้ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือผู้คนบนเรือลำดังกล่าวที่มีทั้งสิ้น 478 คน
เจ้าหน้าที่ยามฝั่งของกรีก ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้เร่งให้ความช่วยเหลือ หลังจากได้รับสัญญาณจากเรือเฟอร์รี “นอร์แมน แอตแลนติก” ของบริษัท เอเอ็นอีเค ไลน์ ที่เกิดเหตุไฟไหม้ขณะอยู่ในทะเล ห่างจากเกาะโอโธนอย ประมาณ 33 ไมล์ทะเล
เขาระบุว่า ด้วยกระแสลมแรงที่มีความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ภารกิจช่วยเหลือนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบากและซับซ้อน
สำหรับเหตุเพลิงไหม้บนเรือลำนี้ สถานีโทรทัศน์ เมกา รายงานว่า เกิดขึ้นบริเวณที่จอดรถภายในเรือ ซึ่งมีรถหลายคันที่บรรทุกน้ำมันมะกอกจอดอยู่ด้วย
“รองเท้าของเราเริ่มละลาย ตอนที่เรายืนกันอยู่บริเวณลานด้านบน” เมกา รายงานคำพูดของผู้โดยสารรายหนึ่ง
คาดว่ามีรถยนต์จอดอยู่ประมาณ 195 คันในบริเวณพื้นที่จอดรถบนเรือเฟอร์รี “นอร์แมน แอตแลนติก” ตอนเกิดเหตุเพลิงไหม้ ส่วนผู้โดยสารที่ได้รับการช่วยเหลือบอกว่า ความร้อนได้แผ่ขยายอย่างรวดเร็วไปยังส่วนอื่นๆ ของเรือ
ยังไม่ชัดเจนว่ามีผู้บาดเจ็บล้มตาย รวมถึงยังไม่ทราบว่ามีผู้โดยสารคนไหนตกค้างลอยคออยู่ในทะเลหรือไม่
กระทรวงการเดินเรือของกรีก ระบุว่า มีผู้โดยสารชาวกรีก 268 คนบนเรือลำนี้ ส่วนลูกเรือนั้นเป็นชาวอิตาลี 22 คน ชาวกรีก 34 คน
นอกจากนี้ยังมีผู้โดยสารอีก 55 คนที่ถูกขนถ่ายไปยังเรือของกรีกอีกลำหนึ่ง กับอีก 150 คนที่อยู่บนเรือชูชีพ ซึ่งมีรายงานจากสำนักข่าว เอเอ็นเอสเอ ของอิตาลี ว่าถูกช่วยเหลือโดยเรือสินค้าลำหนึ่ง
เรือเฟอร์รี “นอร์แมน แอตแลนติก” ได้เดินทางออกจากท่าเรือปาทรัส ของกรีก เมื่อเวลา 5.30 น. (ประมาณ 10.30 น. ตามเวลาไทย) มุ่งหน้าไปสู่ท่าเรืออันคอร์นา ของอิตาลี แต่ยังไม่ทันถึงจุดหมายกลับเกิดเหตุเพลิงไหม้กลางทะเลเสียก่อน
ทั้งนี้ ผู้โดยสารกลุ่มแรกได้รับความช่วยเหลือโดยเรือของกรีกที่มีชื่อว่า “เดอะ สปิริต ออฟ ไพเรียส”
นิคอส เดนเดียส รัฐมนตรีกลาโหมกรีก บอกว่า ทางการอิตาลีได้ตอบสนองต่อคำขอของกรีก ในการสนับสนุนภารกิจกู้ภัยครั้งนี้ ซึ่งตอนนี้ทางอิตาลีได้เข้ามาควบคุมดูแลเองแล้ว โดยเรือของอิตาลีที่เข้ามาปฏิบัติภารกิจกู้ภัยนั้นมีชื่อว่า ยูโรปา
ด้านกองทัพเรืออิตาลี แจ้งผ่านทางทวิตเตอร์ โดยระบุว่า ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ จากฐานในกร็อตตาญีและคาตาเนีย ในซิซิลี พร้อมด้วยเรือตรวจการณ์ชายฝั่งอีก 4 ลำ ไปยังจุดเกิดเหตุ
มีเรือทั้งสิ้น 7 ลำได้เข้าช่วยเหลือขนถ่ายผู้โดยสารจากเรือเฟอร์รีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ลำนี้ พร้อมด้วยเรือดับเพลิงของกรีกและอิตาลีที่มุ่งหน้าไปยังบริเวณจุดเกิดเหตุ และมีเฮลิคอปเตอร์อย่างน้อย 3 ลำ บินวนเวียนอยู่ด้านบน

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น