วันอังคารที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พายุโซนร้อน “ชังมี” ถล่มฟิลิปปินส์ ยอดตาย 30 ศพ

เอเอฟพี – เจ้าหน้าที่ระบุในวันนี้ (30 ธ.ค.) ว่ามีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 30 รายจากดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน อันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “ชังมี” ที่เคลื่อนตัวผ่านภาคกลางและภาคใต้ของฟิลิปปินส์ไปอย่างช้าๆ และได้ทำให้มีฝนตกลงมาอย่างหนักเป็นวันที่สอง
เจ้าหน้าที่ระบุว่า แม่น้ำหลายสายมีระดับน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งและเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน โดยมีระดับน้ำท่วมที่สูงถึงคอ ขณะเดียวกันก็มีบริเวณเนินเขาหลายจุดที่พังถล่มลงมาทับบ้านเรือนผู้คนและถนนหนทาง
สเตฟานี อุย-ตัน นายกเทศมนตรีของเมือง คัตบาโลกัน ในจังหวัดซามาร์ บอกกับสถานีวิทยุ ดีซีเอ็มเอ็ม ว่าประชาชนบางส่วนในพื้นที่ประสบภัย เพิกเฉยต่อคำเตือนให้อพยพ
เธอบอกอีกว่า มีผู้เสียชีวิต 12 รายจากดินที่ถล่มลงมาทับรถตู้ 2 คันบนถนนริมภูเขาในเมืองคัตบาโลกัน
พายุโซนร้อน “ชังมี” ถูกคาดการณ์ว่าจะทำให้มีฝนตกในปริมาณ 15 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ท่วมขังบริเวณเขตพื้นที่ท่องเที่ยวและตกปลาในวันนี้ (30 ธ.ค.) หลังจากที่เมื่อวานได้สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่แถบภูเขา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะมินดาเนา
เจ้าหน้าที่บอกว่า มีผุ้ที่อพยพไปแล้วหลายพันคน ก่อนที่พายุจะมาถึง คนเหล่านี้คาดว่าน่าจะถูกส่งกลับบ้านเมื่อระดับน้ำเริ่มลดลง
พายุโซนร้อน “ชังมี” มีกระแสลมหมุนเวียนใกล้จุดศูนย์กลางที่ความเร็ว 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าเบากว่ามากเมื่อนำไปเทียบกับพายุ “ฮากูปิต” ที่กระแสลมมีความเร็วถึง 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่สร้างความเสียหายให้ภาคกลางของฟิลิปปินส์ในช่วงที่ผ่านมา
โฆษกป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนประจำพื้นที่ บอกกับเอเอฟพีว่า มีผู้เสียชีวิตอีก 5 ราย จากเหตุดินถล่มลงมาทับบ้านหลังหนึ่งในเมืองตานาอวน ในจังหวัดเลย์เต
นอกจากนี้ยังมีอีก 8 รายที่เสียชีวิตจากการจมน้ำ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเด็กอายุ 3 ขวบ หลังจากที่กระแสน้ำได้ซัดเข้าใส่กระต๊อบของพวกเขา ที่เมืองชายฝั่ง “รอนดา” ในจังหวัด เซบู
ขณะเดียวกันก็มีวัยรุ่นอีก 2 รายที่เสียชีวิตจากการถูกช็อตด้วยกระแสไฟฟ้า ขณะกำลังลุยน้ำในจังหวัดโบฮอล
มีการยกเลิก 10 เที่ยวบินในวันนี้ ในบริเวณพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบ
สำนักอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ ระบุว่า พายุโซนร้อน “ชังมี” คาดว่าจะเคลื่อนตัวออกจากพื้นที่ภาคกลางของฟิลิปปินส์หลังเที่ยงคืนวันพุธ แล้วไปถล่มบริเวณปลายสุดทางตอนใต้ของเกาะปาลาวัน ขณะเคลื่อนตัวออกนอกประเทศในวันพฤหัสบดี
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น