วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วิจารณ์หนัก เรื่อง“เด็กติดเชื้อเอดส์ 8 ขวบ” โดนโหวตไล่ออกจากหมู่บ้าน

เอเอฟพีรายงานข่าว ชะตาของเด็กชายชาวจีนผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี ซึ่งถูกชาวบ้าน 200 คนลงชื่อร้องเรียนกดดันให้ออกไปจากบ้านของเขา ได้เป็นชนวนให้ในวันนี้ (18) ในโลกออนไลน์เกิดการพิจารณาจิตวิญญาณของคนในประเทศนี้กันอย่างเข้มข้น
กรณีดังกล่าวตอกย้ำถึงเรื่องมลทินจากการติดเชื้อไวรัสเอชไอวีในแดนมังกร ประเทศที่ผู้ป่วยจำนวนมากมายเผชิญกับการเลือกปฏิบัติอย่างแพร่หลาย
โกลบัล ไทมส์ รายงานว่า ตาของเด็กชายรายนี้ ซึ่งเป็นผู้ปกครองของเขา คือหนึ่งในชาวบ้านในมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ที่ลงชื่อในข้อตกลงขับไล่เด็กชายวัย 8 ปีรายนี้ออกไปเพื่อ “ปกป้องสุขภาพของชาวบ้าน”
ในรายงานข่าวว่า เด็กชายติดเชื้อจากแม่ของเขา และได้รับการวินิจฉัยโรคเพื่อเข้ารับการรักษาหลังได้รับบาดเจ็บเมื่อปี 2011
สื่อจีนเรียกเด็กชายคนนี้ด้วยนามแฝงว่า คุนคุน เขาถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเรียนในโรงเรียนท้องถิ่นและชาวบ้านจะหลีกเลี่ยงไม่สัมผัสกับเขา
โกลบัล ไทมส์ รายงานว่า แม่ของเด็กชายคนนี้ทิ้งครอบครัวไปในปี 2006 ขณะเดียวกันกับที่พ่อของเขาก็ “ขาดการติดต่อ” หลังจากที่อาการของ คุนคุน ได้รับการวินิจฉัย
กรณีดังกล่าวก่อให้เกิดการถกเถียงกันอย่างเผ็ดร้อนบน ซีนา เว่ยโป๋ สื่อสังคมออนไลน์ของจีนที่คล้ายกับทวิตเตอร์ ซึ่งกรณีนี้ได้กลายเป็นหัวข้อที่มีการถกเถียงกันมากที่สุดในช่วงเช้าวันนี้ (18) โดยมีหลายคนถามว่า คนพวกนี้สามารถใจไม้ไส้ระกำต่อเด็กชายคนนี้ได้อย่างไร
คณะกรรมการสาธารณสุขและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติจีน เปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า ภายในสิ้นเอนตุลาคมที่ผ่านมามีชาวจีนได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์แล้วทั้งสิ้น 497,000 รายนับตั้งแต่กรณีแรกในปี 1985 เป็นต้นมา ทั้งนี้ จีนมีประชากร 1.36 พันล้านคน
การเลือกปฏิบัติกับผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ยังคงเป็นปัญหาในโรงเรียน , โรงพยาบาล , ที่ทำงาน และสถานประกอบการอื่นๆ ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า เป็นอุปสรรคต่อความพยายามที่จะวินิจฉัยและรักษาเชื้อไวรัสชนิดนี้

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น