วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

“มาลาลา ยูซาฟไซ” เข้าพิธีแจกรางวัลโนเบลสันติภาพ ประกาศจะเข้าสู่การเมืองปากีฯหลังเรียนจบ

เอเจนซีส์ – มาลาลา ยูซาฟไซ (Malala Yousafzai) ชาวปากีสถานวัย 17 ปี เหยื่อกระสุนตอลิบาน นักรณรงการศึกษา กลายเป็นผู้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่อายุน้อยที่สุดในโลก หลังจากในวันพุธ (10 ธ.ค.) เธอได้เข้าร่วมพิธีเข้ารับรางวัลโนเบลที่กรุงออสโล นอร์เวย์ ร่วมกับไกรลาศ สัตยาธี (Kailash Satyarthi)  นักเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิเด็กชาวอินเดีย ประกาศความตั้งใจจะเป็นนายกรัฐมนตรีปากีสถานในอนาคต
        และท่ามกลางงานมอบรางวัลโนเบลที่ยิ่งใหญ่ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติทั่วโลก รวมถึง สตีฟ ไทเลอร์ นักร้องนำจากวงแอโรสมิธ ควีน ลาติฟาห์ นักร้องเพลงแรปชาวอเมริกัน และเจ้าชายโฮคุน มกุฎราชกุมารแห่งนอร์เวย์ และเจ้าหญิงเมตเต มาริต มกุฎราชกุมารีแห่งนอร์เวย์ พระชายา ที่ถูกขัดจังหวะด้วยชายนิรนามกระโจนขึ้นเวทีพร้อมกับธงเม็กซิกันที่อยู่ในมือ
เดลีเมล์ สื่ออังกฤษ รายงานเมื่อวานนี้ (10) ว่า มาลาลา ยูซาฟไซ (Malala Yousafzai) ชาวปากีสถานวัย 17 ปี กลายเป็นผู้เข้ารับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่มีอายุน้อยที่สุดเมื่อวานนี้ (10) ร่วมกับไกรลาศ สัตยาธี (Kailash Satyarthi) นักเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิเด็กชาวอินเดีย ที่กรุงอออสโล นอร์เวย์
โดยเธอได้ให้สัมภาษณ์ก่อนพิธีที่จะเริ่มขึ้น ยูซาฟไซเปิดเผยว่า เธอมีความตั้งใจจะเข้าสู่แวดวงการเมืองปากีสถานหลังจากสำเร็จการศึกษาจากประเทศอังกฤษ โดยมีเป้าหมายต้องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีปากีสถานในอนาคต
ทั้งนี้ มาลาลา ยูซาฟไซ และเพื่อนของเธอ พร้อมทั้งนักเคลื่อนไหวอายุน้อยจากปากีสถาน ซีเรีย และไนจีเรีย โดยยูซาฟไซพบกับเด็กหลายพันคนที่กรุงออสโล ก่อนเข้ารับรางวัลที่หอประชุมกรุงออสโล
ในการขึ้นรับมอบรางวัลที่ทรงพลังที่สุดในโลก ยูซาฟไซกล่าวกับผู้มีเกียรติในที่แห่งนั้นว่า “ดิฉันบอกเล่าเรื่องราวของตนเอง ไม่ใช่เพราะมันแตกต่าง แต่เป็นเพราะมันเป็นสิ่งที่เป็นปกติสามัญ ดิฉันต้องการให้ที่นั่นมีสันติภาพเกิดขึ้นในทุกย่างก้าว ซึ่งพี่น้องชาวปากีสถานของดิฉันและตัวดิฉันกำลังพยายามทำให้สิ่งนี้เป็นจริง”
และภายหลังไม่นานหลังจากยูซาฟไซสิ้นสุดการกล่าวสุนทรพจน์ เกิดเหตุที่น่าตื่นตลึงเมื่อมีผู้ประท้วงเป็นชายวัยไล่เลี่ยกับยูซาฟไซถือธงเม็กซิกันวิ่งขึ้นบนเวธีในขณะที่มาลาลา ยูซาฟไซยังถือรางวัลอยู่บนเวที
แต่ไม่นานหลังจากนั้น ชายผู้นั้นถูกหน่วยรักษาความปลอดภัยรวบตัวหลังจากโบกธงไปมา และพิธีมอบรางวัลโนเบิลยังดำเนินต่อไปตามปกติ
ทั้งนี้ ตำรวจออสโลเปิดเผยถึงนักประท้วงรายนี้ว่า เป็นนักศึกษาแพทย์จากเม็กซิโกที่ยื่นขอสถานภาพลี้ภัยในวันอังคาร (9) หลังจากที่เดินทางมาถึงนอร์เวย์ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ในเบื้องต้นนี้ยังไม่ทราบถึงเจตนารมณ์ที่แท้จริงของชายผู้นี้ แต่พบว่าในระหว่างที่ชายผู้นี้กระโจนขึ้นเวทีดูเหมือนเขาพยายามจะพูดอะไรบางอย่างกับยูซาฟไซ

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น