วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

คาดว่า “ฮากูปิต” เป็นไต้ฝุ่นแรงที่สุดแห่งปีของฟิลิปปินส์ ประชาชนเรือนล้านอพยพหนี

เอเอฟพี – ประชาชนหลายล้านคนในฟิลิปปินส์เริ่มกระจายกันหลบภัยตามโบสถ์ โรงเรียน และศูนย์อพยพชั่วคราวในวันนี้ (5 ธ.ค.) ขณะที่พายุไต้ฝุ่นขนาดมหึมากำลังคืบคลานเข้าสู่ประเทศที่บอบช้ำจากภัยธรรมชาติแห่งนี้
คาดการณ์กันว่า ไต้ฝุ่นลูกนี้ ซึ่งจะเป็นพายุกำลังแรงที่สุด ที่พัดถล่มหมู่เกาะฟิลิปปินส์ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปีนี้ จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ครึ่งหนึ่งของประเทศ รวมถึงชุมชนต่างๆ ที่เสียหายย่อยยับจากซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ไห่เยี่ยน” เมื่อปีที่แล้ว
ทางการแดนตากาล็อกระบุว่า ครอบครัวกว่า 500,000 หลังคาเรือน หรือประชาชนราว 2.5 ล้านคน ทางภาคตะวันออกของฟิลิปปินส์จะถูกอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยล่วงหน้า ก่อนที่พายุ “ฮากูปิต” จะเคลื่อนขึ้นฝั่งในวันเสาร์ (6) หรือวันอาทิตย์ (7) นี้
ไห่เยี่ยน ซึ่งนับเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบประวัติการณ์ ด้วยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายไปกว่า 7,350 คน ขณะพัดกวาดภาคกลางของฟิลิปปินส์จนราบเป็นหน้ากลองเมื่อปีที่แล้ว
ในวันนี้ (5) ฮากูปิต มีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางที่ 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเคลื่อนตัวจากมหาสมุทรแปซิฟิกเข้าหาฟิลิปปินส์
ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วมของกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากูปิต ได้อ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นในวันนี้ (5)
อย่างไรก็ตาม สำนักอุตุนิยมวิทยาปากาซาของฟิลิปปินส์ระบุว่า ถึงอย่างไร ฮากูปิตจะยังคงเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่เคลื่อนเข้าถล่มฟิลิปปินส์ในปีนี้ ทั้งยังจะทำให้เกิดคลื่นพายุหมุนซัดฝั่งสูงกว่าตึกหนึ่งชั้นตามพื้นที่แนวชายฝั่งมากมายหลายจุด
ปากาซาระบุด้วยว่า พายุฮากูปิต ที่มีขนาดความกว้าง 700 กิโลเมตร จะสร้างความเสียหายให้แก่พื้นที่ 55 จังหวัด จากทั้งหมด 85 จังหวัดของฟิลิปปินส์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ จังหวัดเลย์เต ที่เสียหายยับเยินจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน
ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วมของกองทัพเรือสหรัฐฯ ชี้ว่า กรุงมะนิลา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ และมีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 12 ล้านคน ก็อาจถูกไต้ฝุ่นลูกนี้ซัดถล่มโดยตรงเช่นกัน
ทางด้าน สำนักอุตุนิยมวิทยาปากาซา ซึ่งพยากรณ์แนวโน้มของพายุฮากูปิตแตกต่างออกไปเล็กน้อยกล่าวว่า เมืองหลวงของแดนตากาล็อกไม่ได้ตั้งอยู่ในเส้นทางที่พายุลูกนี้เคลื่อนผ่านโดยตรง
อย่างไรก็ตาม วันนี้ (5) นายกเทศมนตรีของเมืองต่างๆ ในมะนิลา ได้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นเพื่อเตรียมรับมือกับสภาพอากาศรุนแรงที่คาดว่า จะเริ่มต้นขึ้นในวันจันทร์นี้ (8)
ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ ต้องผจญกับพายุปีละ 20 ลูกโดยเฉลี่ย และในจำนวนนี้มีหลายลูกที่มีความรุนแรง จนอาจดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา ทว่า ในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ ประเทศที่มีประชากรราว 100 ล้านคนแห่งนี้ กลับต้องเผชิญพายุที่รุนแรงมากจนผิดวิสัย ซึ่งเหล่านักวิทยาศาสตร์ต่างเตือนว่า เหตุการณ์เหล่านี้มีความเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น