วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เกาหลีเหนือ “อินเทอร์เน็ตล่มทั้งประเทศ”

รายงานข่าวจากเอเอฟพี – อินเทอร์เน็ตในเกาหลีเหนือล่มทั่วประเทศเมื่อวานนี้(22) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าอาจเป็นฝีมือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ต้องการแก้แค้นกรณีแฮกเกอร์โปรโสมแดงโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของ โซนี พิคเจอร์ส เมื่อเดือนที่แล้ว
การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในเกาหลีเหนือถูกรบกวน หลังจากประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ประกาศจะตอบสนองรายงานของสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ที่ยืนยันว่า เกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการจารกรรมข้อมูลสตูดิโอชื่อดังแห่งฮอลลีวูด
เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะยืนยันว่ารัฐบาลได้ดำเนินการตอบโต้เกาหลีเหนือแล้วหรือยัง แต่ชี้ว่า โซนี สมควรได้รับการชดเชยบ้าง หลังจากแฮกเกอร์ข่มขู่คอหนังไม่ให้ไปชมภาพยนตร์ล้อเลียนผู้นำคิม “ดิ อินเทอร์วิว” จนทางสตูดิโอต้องตัดสินใจถอดภาพยนตร์เรื่องนี้ออกจากโปรแกรมฉายในช่วงเทศกาลคริสต์มาส
ซาแมนธา เพาเวอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ชี้ว่า การตั้งทีมสอบสวนร่วมเป็นเรื่อง “ไร้สาระ” และเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเอาผิดคณะผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งทำให้ประเทศนี้ต้องตกอยู่ใน “ฝันร้าย” มานาน
เกาหลีเหนือสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างจำกัด โดยมีผู้ให้บริการเชื่อมโยงกับเครือข่ายข้ามประเทศเพียง 4 เครือข่าย เมื่อเทียบกับสหรัฐฯซึ่งมีมากถึง 150,000 เครือข่าย
ซมีจิวสกี ระบุว่า เกาหลีเหนือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน ไชนา เน็ตคอม ซึ่งปัจจุบันอยู่ในเครือ ไชนา ยูนิคอม
เว็บไซต์หลักของโสมแดงคือ อูริมินซ็อกกิริ ซึ่งทำหน้าที่เผยแพร่ข้อมูลและคลิปวีดีโอโฆษณาชวนเชื่อจากรัฐบาลเปียงยาง และยังมีฟีดข่าวผ่านทางทวิตเตอร์และฟลิกเกอร์ด้วย
โอบามา ประกาศจะตอบโต้การจารกรรมข้อมูล โซนี พิคเจอร์ส อย่างสาสม แต่ก็ชี้ว่าเหตุการณ์นี้เป็นแค่ “อาชญากรรมไซเบอร์” ธรรมดาๆ ไม่ใช่การ “ประกาศสงคราม” กับอเมริกาแต่อย่างใด

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น