วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ชาวรัสเซียปลื้ม “ปูติน” คะแนนนิยมพุ่งสูงลิ่วแตะ 87.5%

ผลสำรวจของศูนย์ศึกษาความคิดเห็นสาธารณะแห่งรัสเซีย (VTSIOM) ที่มีการเผยแพร่ล่าสุดในวันพุธ (3) ระบุว่า คะแนนนิยมของชาวรัสเซียที่มีต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินล่าสุดในการสำรวจเมื่อ 22-23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พุ่งสูงถึงร้อยละ 87.5
คะแนนนิยมล่าสุดของปูตินที่พุ่งสูงถึงร้อยละ 87.5 ถือเป็นระดับคะแนนนิยมที่เป็นสถิติใหม่ ทุบสถิติเดิมที่ร้อยละ 85.9 ของเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และการพุ่งสูงต่อเนื่องของคะแนนนิยมของผู้นำรัสเซียถือเป็นผลโดยตรงจากความแข็งแกร่งและภาวะผู้นำของปูตินในการบริหารประเทศท่ามกลางภาวะที่รัสเซียถูกกดดันหนักจากโลกตะวันตก จากผลพวงของวิกฤตการเมืองในยูเครน
เมื่อวันจันทร์ (1 ธ.ค.) เพิ่งมีการเผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นอีกชุดหนึ่งซึ่งพบข้อมูลว่าราว 1 ใน 3 หรือร้อยละ 33 ของชาวรัสเซียในเวลานี้มีความเชื่อว่า “สงครามเย็นครั้งใหม่” ระหว่างรัสเซียและโลกตะวันตกกำลังก่อตัวและรอคอยอยู่เบื้องหน้า
โดยผลสำรวจดังกล่าว ยังระบุว่า ราว 25 เปอร์เซ็นต์ หรือ 1 ใน 4 ของกลุ่มตัวอย่างชาวรัสเซียในขณะนี้ เชื่อว่าสงครามเย็นรอบใหม่ได้มาถึงแล้ว ระบุว่า สหรัฐอเมริกาและยุโรป คือ “ต้นเหตุ” ที่ทำให้เกิดสงครามเย็นรอบใหม่ที่ทำให้มีการเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรงระหว่างโลกตะวันตก และรัสเซีย ไม่ต่างจากสงครามเย็นรอบที่แล้วที่เริ่มก่อตัวขึ้นหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงการล่มสลายของอดีตสหภาพโซเวียตเมื่อปี 1991
ผลสำรวจซึ่งรวบรวมความเห็นจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,600 คน ยังเผยข้อมูลว่าราว 20 เปอร์เซ็นต์หรือ 1 ใน 5 ของกลุ่มตัวอย่างในแดนหมีขาวมีความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลมอสโกภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มีความแข็งแกร่งมากพอที่จะต่อกรและรับมือกับสงครามเย็นรอบนี้

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น