วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

ข้อมูลที่ประชาชนทั่วไปควรรู้ไว้ หากมีการติดตั้งกล้องเพื่อความปลอดภัยที่บ้าน  ในเรื่องเกี่ยวกับสิทธิ “การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล” ของสหภาพยุโรป  การติดตั้งกล้องที่บ้านเพื่อป้องกันอาชญากร  หากตั้งกล้องหันไปจับภาพในพื้นที่สาธารณะ เช่น ทางเท้าหรือถนน  กฎหมายที่เข้มงวดมีผลใช้บังคับ  ทั้งนี้ จากการตัดสินคดีของศาลสหภาพยุโรป (EuGH) ที่ลักเซมบวร์กเมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคมที่ผ่านมา
ผู้พิพากษาของ EuGH ได้ตัดสินกรณีจากประเทศสาธารณรัฐเชค  ซึ่งที่นั่นมีกรณีที่ชายเจ้าของบ้านผู้หนึ่งได้บันทึกภาพทางเข้าบ้าน ถนนหน้าบ้าน และทางเข้าบ้านตรงข้าม  หลังจากมีขโมยย่องเบาขึ้นบ้านหลายครั้ง  แต่ในการบุรุกครั้งต่อไปเขาจับได้ภาพผู้ต้องสงสัย ๒ คน  ซึ่งตามวิดีโอเห็นผู้ร้ายทุบหน้าต่างกระจกบ้านของเขาแตก  กระนั้น หนึ่งในสองที่ถูกจับภาพข้องใจในความถูกต้องตามกฎหมายของการตรวจเฝ้าถนนหน้าบ้าน
นักปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศเชคเห็นว่า การเรียกร้องสิทธิของโจรถูกต้องและสั่งปรับเจ้าของกล้อง  ทำให้เขาฟ้องร้องต่อศาล  โดยมีคำถามว่าเพื่อป้องกันทรัพย์สินและความปลอดภัยชีวิตของตนเอง เขาสามารถใช้ข้อยกเว้นในระเบียบการปกป้องข้อมูลของ EU ได้หรือไม่  ซึ่งผู้พิพากษากล่าวว่า “ไม่”  ข้อยกเว้นนี้ใช้ไม่ได้หากมีการบันทึกภาพในพื้นที่สาธารณะ  โดยระบุว่าต้องมีการพิจารณากฎระเบียบจำนวนมาก  โดยพื้นฐานการใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบุคคลได้รับอนุญาตเพียงหากบุคคลที่ประสบเหตุให้ความยินยอม  ซึ่งภาพที่กล้องบันทึกไว้ถือว่าเข้าข่ายอยู่ในกรณีนี้
อย่างไรก็ดี ศาลบ่งชี้ว่ามีข้อยกเว้น  ตัวอย่างเช่น ไม่ต้องขออนุญาตหากเป็นไปไม่ได้หรือยุ่งวุ่นวายเกินขีด  และประเทศสมาชิก EU สามารถออกกฎระเบียบของตนเองได้  หากเป็นเรื่องของการป้องกันหรือการคลี่คลายการกระทำผิดกฎหมาย  สำหรับในประเทศเยอรมันใช้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลสิทธิส่วนบุคคลของสหพันธ์  ซึ่งเหมือนกับกฎระเบียบของ EU ที่ใช้ในปี ๑๙๙๕
ในประเทศเยอรมันเจ้าของบ้านนิยมติดตั้งกล้อง มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว  โดยจุดประสงค์ติดตั้งกล้องตรวจจับสร้างความตระหนกให้กับโจรผู้ร้ายหรือเพื่อให้สามารถนำไปสู่การจับตัวคนร้ายได้  ตามการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ ในสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันมีจำนวนกล้องตรวจจับรวมทั้งสิ้นถึง ๑ ล้านตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น