วันอังคารที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2557

น้ำนมอัลมอนด์ เครื่องดื่มทำเองแสนง่าย

ขอนำวิธีการทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ทำเองแสนง่าย ได้ประโยชน์ต่อร่างกาย และช่วยรักษาสุขภาพหัวใจของเราให้ดีต่อไปได้นานๆ กันนะคะ นั่นคือ น้ำนมอัลมอนด์ นั่นเองค่ะ
ก่อนจะไปทำ น้ำนมอัลมอนด์กัน เรามารู้ประโยชน์ดี ๆ ของอัลมอนด์กันก่อนนะคะ
อัลมอนด์ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Almond หรือในภาษาเยอรมันเรียกว่า Mandeln เป็นถั่วประเภท Tree Nut ซึ่งให้คุณค่าสารอาหารต่อร่างกายมากกว่าถั่วประเภทคลุมดินอย่างถั่วลิสง ถั่วเขียว ฯลฯ และยังถูกจัดให้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะคุณประโยชน์ของอัลมอนด์มีมากมาย ในเมล็ดอัลมอนด์อุดมไปด้วยกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (Monounsaturated Fatty Acid) และกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (Polyunsaturated Fatty Acid) ซึ่งช่วยเพิ่มระดับ HDL (High-Density Lipoproteins) หรือไขมันดี และช่วยลดระดับ LDL (Low-Density Lipoproteins) หรือไขมันเลว โดยในต่างประเทศมีการวิจัยถึงประโยชน์ของอัลมอนด์อย่างจริงจังกันมานานแล้ว ซึ่งผลการวิจัยจากหลากหลายสถาบันให้ผลตรงกันว่า อัลมอนด์ มีบทบาทกับสุขภาพหัวใจอย่างมาก เมื่อรับประทานเป็นประจำ จึงมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี ผลการวิจัยจากสถาบันชั้นนำทั้งในยุโรปและอเมริกายังพบว่า ถ้ารับประทานอัลมอนด์เพียงวันละ 1 หยิบมือ ช่วยลด LDL ได้ถึง 4.4% และถ้ารับประทาน 2 หยิบมือต่อวัน ช่วยลด LDL ได้ถึง 9.4%
นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาให้กลุ่มตัวอย่างกินอัลมอนด์เป็นอาหารเสริมเป็นเวลา 1 ปี โดย 6 เดือนแรกให้กินอาหารตามปกติ และ 6 เดือนหลังให้รับประทานอัลมอนด์ในช่วงระหว่างมื้ออาหารประมาณ 52 กรัมต่อวัน เปรียบเทียบกันพบว่า คอเลสเตอรอลและน้ำตาลลดลง จึงส่งผลโดยตรงในการช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเบาหวานได้ถึง 30 – 50%
นอกจากกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว อัลมอนด์ยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ โปรตีนจากพืช วิตามินบี วิตามินอี และโอเมก้า 3 ซึ่งจำเป็นสำหรับการเสริมสร้างเซลล์ที่สึกหรอของผิวหนัง เส้นผม ทั้งยังช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัยจากสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ที่มีในอัลมอนด์ แถมยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆที่ร่างกายต้องการ รวมทั้งไฟเบอร์ที่ได้จากอัลมอนด์ยังช่วยลดการเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วย มากมายด้วยคุณประโยชน์อย่างนี้แล้ว เรามาดูวิธีการทำน้ำนมอัลมอนด์ดื่มกันดีกว่าค่ะ
ส่วนผสม
1. ถั่วอัลมอนด์ดิบ 160 กรัม, ถ้าเป็นถั่วออร์แกนิคยิ่งดีนะคะ
2. อินทผลัม 4-5 ผล, เอาเมล็ดออกแล้ว
3. วานิลลา 1 ช้อนชา (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)
4. เกลือป่น 1 หยิบมือ
วิธีทำ
ล้างถั่วอัลมอนด์ให้สะอาดพักให้สะเด็ดน้ำ น้ำถั่วที่ล้างแล้วใส่ในชามเติมน้ำสะอาดประมาณ 3 ถ้วยตวงลงไปในชามให้ท่วมถั่วทิ้งไว้ 1 คืน
จากนั้นล้างถั่วให้สะอาดด้วยน้ำเปล่าอีก 1 ครั้ง จะเห็นได้ว่าเมล็ดถั่วอัลมอนด์ขยายขนาดขึ้นมาเกือบเท่าตัว พักให้สะเด็ดน้ำอีกครั้งหนึ่ง แล้วนำถั่วใส่ลงในเครื่องปั่น เติมน้ำสะอาด 4 ถ้วยตวง, วานิลลา(ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้), เกลือป่น และอินทผลัม แล้วนำไปปั่นประมาณ 1นาที
เกลือป่นจะช่วยให้รสชาติของน้ำนมถั่วกลมกล่อม ส่วนอินทผลัมคือน้ำตาลธรรมชาติ หากไม่ชอบรสหวานให้ใส่ประมาณ 1-2ผล หรือไม่ใส่เลยก็ได้นะคะ เมื่อปั่นจนเนียนละเอียดแล้ว ให้เทน้ำนมถั่วกรองผ่านผ้าขาวบาง แล้วเก็บใส่ขวด หรือภาชนะที่มีฝาปิด พร้อมดื่มได้แล้วค่ะ หากไม่ดื่มทันทีเก็บไว้ในตู้เย็นได้ไม่เกิน 1 สัปดาห์
เพียงเท่านี้เราก็ได้น้ำนมอัลมอนด์ที่แสนจะมีประโยชน์มาดื่มเพื่อสุขภาพกันแล้ว ลองทำกันดูนะคะ
mandeln-30-12-2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น